Hướng dẫn tạm thời hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa có công văn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn tạm thời về việc chi trả kinh phí hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo năm 2011.

Đối tượng được nhận hỗ trợ tiền điện là hộ nghèo được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo chuẩn nghèo được quy định tại Quyết định số 09/2011/QĐ-TTg ngày 30/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011-2015.

Định mức hỗ trợ là 30.000 đồng/tháng/hộ, thời gian thực hiện chính sách bắt đầu từ ngày 1/3/2011.

Việc hỗ trợ được thực hiện theo phương thức chi trả bằng tiền trực tiếp cho hộ nghèo trên địa bàn theo định kỳ hàng quý và hoàn thành chi trả trước ngày 20 của tháng thứ hai trong quý. Riêng việc chi trả tiền hỗ trợ tháng 3 và quý 2/2011 thực hiện trong tháng 4/2011.

Nguồn kinh phí để thực hiện hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo năm 2011 do ngân sách Trung ương đảm bảo; Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước bảo đảm đầy đủ, kịp thời kinh phí cho cơ quan Lao động Thương binh và Xã hội để thực hiện chính sách. 
Căn cứ vào danh sách hộ nghèo của từng xã, phường, thị trấn, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội rút tiền mặt hoặc chuyển khoản để cấp tiền cho các xã, phường, thị trấn chi trả hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo trên địa bàn.
Ủy ban Nhân dân cấp xã thực hiện việc cấp phát hỗ trợ bằng tiền mặt đủ số tiền theo định mức cho người nhận là chủ hộ hoặc thành viên trong hộ, trường hợp đặc biệt hộ gia đình được hỗ trợ không có người đi nhận tiền trực tiếp thì viết giấy ủy quyền cho người đi nhận thay; người nhận tiền phải ký nhận và ghi rõ họ tên vào danh sách hộ nghèo nhận tiền hỗ trợ.

Trong năm thực hiện, nếu số hộ nghèo biến động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện điều chỉnh kinh phí cho các huyện, xã để thực hiện chi trả kịp thời cho các hộ nghèo.

Trường hợp số hộ nghèo bình xét trong năm cao hơn hoặc thấp hơn số đã được tạm ứng kinh phí, Sở Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội để tổng hợp gửi Bộ Tài chính điều chỉnh trong lần cấp tiếp theo trong năm.

                                                                                                                                            (Theo Báo Thanh Hoá điện tử)