Thanh Hoá tăng cường công tác chống hạn và phòng, chống cháy rừng.

(Thanh Hoá Portal) – Ngày 18/6/2010, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện khẩn số 09/CĐ-UBND yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tăng cường công tác chống hạn và phòng, chống cháy rừng.

Công điện nêu rõ do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài, thiếu điện, cùng với sự chỉ đạo, điều hành ở một số địa phương chưa thực sự quyết liệt nên đã để xảy ra cháy rừng, tiến độ gieo cấy vụ thu - mùa còn chậm. Trong thời gian tới, nếu không có biện pháp chỉ đạo quyết liệt, kịp thời thì nhiều khả năng sẽ tiếp tục xảy ra các vụ cháy rừng, sản xuất vụ thu - mùa gặp khó khăn, năng suất lúa mùa giảm và ảnh hưởng xấu đến sản xuất cây trồng vụ Đông. Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch, tiến độ gieo cấy cây trồng vụ thu - mùa, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện tập trung chỉ đạo gieo cấy hết diện tích lúa mùa, đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra; phối hợp với Chi nhánh điện, Điện lực tỉnh để thống nhất kế hoạch sử dụng điện, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất nông nghiệp. Điện lực tỉnh có Công văn chỉ đạo các Chi nhánh điện tập trung ưu tiên điện cho các trạm bơm tưới. Các huyện tập trung chỉ đạo bằng nhiều biện pháp để giữ nước, tận dụng tốt các nguồn nước phục vụ sản xuất; rà soát, cân đối và có kế hoạch gieo mạ bổ sung cho số diện tích mạ đã gieo có thể bị già hoặc diện tích lúa đã cấy bị chết do khô hạn; kiên quyết chỉ đạo không để cho các hộ dân cấy mạ già; nắm chắc tình hình và chỉ đạo chuyển đổi một số diện tích lúa do khó khăn về nguồn nước, không thể gieo cấy được sang trồng các cây trồng khác; tập trung chỉ đạo phòng, chống sâu bệnh, nhất là bệnh vàng lùn lùn xoắn lá, lùn sọc đen, đặc biệt là ở 8 huyện đã có diện tích lúa bị nhiễm các bệnh này trong vụ chiêm xuân vừa qua. Cùng với việc đẩy mạnh gieo cấy lúa vụ thu - mùa, yêu cầu các huyện xây dựng kế hoạch và tập trung chỉ đạo trồng cao su, phấn đấu hoàn thành kế hoạch tỉnh đã giao cho các huyện từ đầu năm 2010. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân công lãnh đạo, cử cán bộ xuống các huyện để tháo gỡ khó khăn, phối hợp trong chỉ đạo, điều hành công tác chống hạn, nhất là các huyện có khả năng xảy ra hạn hán lớn; chỉ đạo các Công ty thuỷ nông cử người trực máy bơm 24/24 giờ, sẵn sàng bơm nước khi có điện, có nguồn nước, đáp ứng nhu cầu về nước phục vụ sản xuất; báo cáo tình hình khô hạn trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Bộ, ngành Trung ương có liên quan để được sự hỗ trợ về vật tư, kỹ thuật, nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống hạn. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban, ngành có liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu bố trí nguồn kinh phí và phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các huyện trong công tác phòng, chống hạn.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thuỷ văn, trong những ngày tới, thời tiết tiếp tục nắng nóng, khô hanh kéo dài, rất dễ xảy ra cháy rừng trên diện rộng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND các huyện tập trung điều hành thực hiện tốt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 23/TB-UBND ngày 26/3/2010 về các biện pháp cấp bách phòng chống cháy rừng năm 2010. Đối với các huyện đã xảy ra cháy rừng phải tập trung chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, hướng dẫn công tác chuẩn bị vật tư, công cụ, nhân lực phục vụ công tác chống cháy rừng. UBND các huyện cần rà soát, tổ chức huấn luyện, nắm chắc con số dân quân tự vệ trên địa bàn để chuẩn bị, chủ động sẵn sàng tham gia công tác chữa cháy rừng. Yêu cầu UBND các huyện, các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan rà soát phương án phòng cháy rừng của từng đơn vị, dự báo một số khu vực có nguy cơ cháy rừng cao để tập trung phòng chống, chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng cho công tác chữa cháy rừng. Đề nghị các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên, cùng với các cấp chính quyền tích cực thực hiện tốt các công việc cấp bách nêu trên.