Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

(Thanh Hoa Portal) - Ngày 27/4/2010, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 05/CĐ-UBND gửi Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh có liên quan về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, chấn chỉnh ngay hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch gia súc, gia cầm các cấp; nắm chắc số lượng, tình hình, diễn biến đàn gia súc, gia cầm đến từng thôn, xóm, hộ chăn nuôi. Thực hiện triệt để công tác tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm theo nội dung Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 28/12/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh. Chỉ đạo lực lượng Thú y, Công an, Quản lý thị trường trên địa bàn kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm ra vào địa bàn huyện; xử lý nghiêm theo qui định đối với các trường hợp vi phạm. Thực hiện nghiêm công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng phòng chống dịch cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn, nhất là tại các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm, nơi buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, vùng có nguy cơ dịch bệnh cao. Khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, tổ chức các lực lượng giám sát dịch bệnh, sử dụng ngay các biện pháp kỹ thuật cần thiết để bao vây, kiểm soát khu vực có dịch, khống chế dịch và tiến tới dập tắt ổ dịch; thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch đối với vùng khống chế, vùng đệm; thực hiện triệt để việc nuôi nhốt gia súc bị bệnh; nghiêm cấm vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm ra ngoài ổ dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh, đặc biệt là những vùng có nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao; hướng dẫn, có biện pháp chỉ đạo cụ thể Chi cục Thú y chuẩn bị các điều kiện về vật tư, vác xin đáp ứng nhu cầu phục vụ công tác phòng, chống dịch; phân công lực lượng chuyên môn xuống các địa phương để tham mưu kịp thời cho chính quyền huyện thực hiện các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả. Tham mưu cho UBND tỉnh lập các chốt kiểm dịch ở các trục giao thông chính, hoạt động 24/24 giờ trong ngày.
Các hộ chăn nuôi, các chủ trại chăn nuôi tập trung chủ động công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng, tiêm phòng dịch bệnh cho vật nuôi của mình theo qui định của Pháp lệnh Thú y, của Bộ ngành Trung ương, UBND tỉnh; thực hiện tốt việc chăm sóc nuôi dưỡng, nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi; tự giác báo dịch khi xảy ra dịch; thực hiện nghiêm chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan thú y; thực hiện “3 không”: không dấu bệnh; không bán chạy gia súc, gia cầm bị bệnh; không vứt xác gia súc, gia cầm chết bừa bãi.
Sở Công thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trư­ờng, phối hợp với lực lượng Thú y, chính quyền cơ sở, Công an khu vực kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông, buôn bán, giết mổ gia cầm trên địa bàn quản lý, nhất là đối với gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo yêu cầu vệ sinh, an toàn thực phẩm theo qui định của pháp luật.
Đề nghị đồng chí Bí thư cấp uỷ các cấp quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo và đề nghị các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên, cùng với các cấp chính quyền tích cực tham gia công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
Các đồng chí trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, xuống địa bàn được phân công để chỉ đạo, nắm bắt thông tin, tình hình; kịp thời báo cáo Thường trực Ban chỉ đạo và huy động lực lượng trong ngành do mình quản lý để tham gia công tác phòng chống dịch khi cần thiết.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hoá và các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao tổ chức tuyên truyền kịp thời, đúng mức tình hình dịch bệnh, nguy cơ tác hại và các chủ trương, biện pháp chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh, các ngành chức năng có liên quan trong việc phòng, chống dịch cho đàn gia súc, gia cầm.