Thực hiện tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên phạm vi toàn quốc

(Baothanhhoa.vn) - Chiều 13-3, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương Vương Đình Huệ, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương về thực hiện tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

   Đảm bảo an toàn thông tin trong tổng điều tra dân số và nhà ở

  Tập huấn công tác quản lý và lập bảng kê tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Ảnh: VGP/Thành Chung.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo và Văn phòng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh Thanh Hóa tham dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị ở điểm cầu Thanh Hóa

Thực hiện quyết định số 772/QĐ-Ttg ngày 26-6-2018 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, đến nay, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương đã tổ chức tập huấn cho khoảng 9.300 giám sát viên các cấp và khoảng 110.000 điều tra viên thống kê và tổ trưởng điều tra. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo cũng đã hoàn thiện các phiếu hỏi tổng điều tra, hoàn thiện tài liệu hướng dẫn gửi các địa phương phục vụ công tác tập huấn và thực hiện tổng điều tra; thiết lập mạng lưới thực hiện tổng điều tra và chuẩn bị tốt hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tổng điều tra; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, thông tin về mục đích, ý nghĩa của tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đến các tầng lớp nhân dân. Đối với 3 Bộ gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao cũng đã chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện tổng điều tra theo kế hoạch riêng.

Tại Thanh Hóa, công tác chuẩn bị tổng điều tra dân số và nhà ở cũng đã cơ bản hoàn thành theo đúng kế hoạch. Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh Thanh Hóa đã được thành lập ngày 19-9-2018. Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh đã hướng dẫn Ban Chỉ đạo cấp huyện lựa chọn được 4.185 điều tra viên, tổ trưởng điều tra. Qua báo cáo bước lập bảng kê hộ của các huyện, tính đến tháng 12-2018, toàn tỉnh có 4.365 thôn, xóm, bản, phố, 228 địa bàn đặc thù với 972.542 hộ. Hiện Ban Chỉ đạo các cấp đang tiến hành cập nhật bảng kê hộ và hoàn thiện cơ sở dữ liệu bảng kê đưa lên trang thông tin điện tử của tổng điều tra. Theo kế hoạch, tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh sẽ bắt đầu từ 7h ngày 1-4 đến 25-4-2019.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa của việc thực hiện tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Kết quả của cuộc tổng điều tra này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc tổng kết, đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2016-2020; Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 và xây dựng Chiến lược cho giai đoạn 2021 - 2030, kế hoạch kinh tế - xã hội 2021-2025 của đất nước. Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, huy động toàn thể nhân dân tham gia tích cực vào việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho cuộc tổng điều tra. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý, trong quá trình thu thập thông tin tại địa bàn điều tra, Ban chỉ đạo các cấp cần linh hoạt trong thời gian, địa điểm thực hiện tổng điều tra, tạo thuận tiện cho người dân trong thực hiện thu thập thông tin. Đồng thời, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông chuẩn bị hạ tầng công nghệ ổn định, phục vụ tốt nhất cho công tác điều tra. Thực hiện rà soát các địa bàn khó tiếp cận để phối hợp với các ngành công an, biên phòng thực hiện công tác tổng điều tra. Các bộ, ngành liên quan xây dựng phương án phối hợp, tổ chức giám sát, kiểm tra và nghiệm thu số liệu ngay trong quá trình điều tra, tránh để xảy ra những rủi ro do sự cố an ninh mạng. Thông tin cuộc tổng điều tra mang lại phải bảo đảm đầy đủ, trung thực, chính xác, thời gian ngắn gọn và chi phí tiết kiệm.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến

Phó Thủ tướng cũng lưu ý dữ liệu đầu ra cũng cần làm rõ, chính xác nhiều chỉ tiêu phục vụ cho xây dựng và triển khai chính sách như dân cư nông thôn và lao động nông nghiệp, dân số với tình trạng di dân tự do của các tỉnh, thành phố, nhà ở người có công, nhà ở của người thu nhập thấp, lao động trong khu vực chính thức, phi chính thức... Trong ngày 26-4-2019, yêu cầu các địa phương có báo cáo nhanh về kết quả điều tra gửi về Ban Chỉ đạo điều tra dân số và nhà ở Trung ương.

 

 

Minh Hằng