Chín tháng đầu năm 2022, tình hình thế giới có nhiều biến động, đặc biệt là sự thiếu hụt năng lượng và một số nguyên nhiên vật liệu đã đẩy giá xăng dầu và một số nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng, lạm phát nhiều quốc gia tăng cao...
Trong nước, những tháng đầu năm dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, số người nhiễm Covid tăng nhanh, nhưng do nhân dân được tiêm phòng đầy đủ trên diện rộng nên dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát; bên cạnh đó ảnh hưởng của giá xăng dầu và một số nguyên liệu đầu vào cho sản xuất đã tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống, giá nhiều mặt hàng thiết yếu và nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao…;
Mặc dù gặp nhiều bất lợi do các yếu tố khách quan, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt sát sao của Tỉnh ủy, UBND các cấp, sự vào cuộc của các cấp các ngành nên hoạt động sản xuất, kinh doanh nhanh chóng phục hồi và ngày càng phát triển, tạo đà cho xuất khẩu hàng hóa của tỉnh tăng trưởng khá.
Chín tháng đầu năm, ước giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 4,4 tỷ USD, tăng 11,7% so cùng kỳ; trong đó, xuất chính ngạch ước đạt hơn 4,3 tỷ USD tăng 12,1% so cùng kỳ. Phân theo thành phần kinh tế: kinh tế tư nhân chiếm 11,89%; kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 87,22% tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu (với các sản phẩm chủ yếu là hàng may mặc, giày dép và sản phẩm của lọc hóa dầu), các thành phần kinh tế còn lại chiếm tỷ trọng chưa đến 1%.
Nhiều mặt hàng có khối lượng xuất khẩu tăng so cùng kỳ: tinh bột sắn tăng 10,5%; thịt súc sản tăng 11,1%; dưa chuột đóng hộp tăng 5,4%; thuốc lá bao tăng 11,7%; dăm gỗ tăng 12,6%; bóng đá tăng 14%; hàng quần áo tăng 12,3%; giày dép các loại tăng 12,7%; xi măng tăng 6,2%; chả cá tăng 1,8%; đá ốp lát các loại tăng 17,4% …
Thị trường xuất khẩu tiếp tục được giữ vững và tiếp tục phát triển. Đến nay hàng hóa của tỉnh đã xuất tới hơn 60 nước trên thế giới. Trong đó Trung Quốc là thị trường lớn nhất chiếm khoảng 16,3% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa với các mặt hàng chủ lực như quần áo, giầy dép, bột cá, chả cá, bột sắn, p-xlen, benxen, lưu huỳnh hạt …; thị trường Mỹ đứng ở vị trí thứ hai chiếm khoảng 15,4% với các sản phẩm chủ yếu như quần áo, giày dép, bóng đá, gỗ ép, ván ép, đồ mỹ nghệ… tiếp đến là thị trường Hongkong chiếm khoảng 14,1% với các mặt hàng chủ yếu là quần áo, giầy dép, xi măng … thị trường Hàn Quốc đang đứng thứ tư với các mặt hàng: dăm gỗ, đá ốp lát, quần áo, giầy dép, hàng nông sản …
Dự kiến quí 4 nếu không có những đột biến trong sản xuất như thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu, các đơn hàng tiếp tục được duy trì, thiên tai dịch bệnh được kiểm soát…, xuất khẩu hàng hóa sẽ thành vượt mức kế hoạch được giao.